พิง ลำพระเพิง

ชื่อเกิด ภูพิงค์ พังสอาด

เกิด 24 กันยายน พ.ศ. 2509 (46 ปี)

อาชีพ ผู้กำกับภาพยนตร์, นักเขียนบทภาพยนตร์, นักแสดงไทย

ปีที่แสดง พ.ศ. 2549 - ปัจจุบัน

ผลงานเด่น โคตรรักเอ็งเลย (2549)

พิง ลำพระเพลิง คือฉายา หรือนามปากกาของ ภูพิงค์ พังสอาด นักเขียน นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้มีอารมณ์ขันแต่ชีวิตจริงของ พิง ทำมาแล้วหลายอย่าง ตั้งแต่คนนำเสียงปรบมือให้กับรายการเกมโชว์, นักแสดงละครใบ้ในฐานะปรัศนีย์ประจำรายการเกมโชว์, ฝ่ายอาร์ทในโรงงานขนม, เขียนบทภาพยนตร์-ละคร, ผู้กำกับการแสดง หรือแม้กระทั่งเป็นพนักงานล้างจานในประเทศสหรัฐอเมริกา

พิง เกิดเมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2509 ร่ำเรียนและจบการศึกษาจาก แผนกพาณิชยศิลป์ เพาะช่าง ชีวิตในวัยเด็กของเขาลำบากไม่น้อย เนื่องจากบ้านแตกและพ่อแม่แยกทางกัน พิง ลำพระเพลิง คือเพื่อนรุ่นพี่ที่สนิทกันกับ โน้ส อุดม แต้พานิช ที่เป็นรุ่นน้องจากรั้วแดง-ดำ เพาะช่าง ในช่วงชีวิตนึงทั้ง 2 คนเคยเช่าห้องและใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ใครจะเชื่อว่าเขาเคยโดนไล่ออกจากงานที่ทำที่แรกหลังจากเรียนจบ คือ โรงงานทำขนม ที่เขารับหน้าที่เป็นพนักงานออกแบบแพ็คเกจ ด้วยสาเหตุไม่น่าเชื่อบางประการ คือ การขโมยขนมของบริษัทกลับเอาไปกินที่บ้าน หลังจากตกงาน พิง แบกเป้ไปเปิดร้านขายของอยู่ที่สัตหีบ กะใช้ชีวิตเท่ๆแบบตัวละครในเรื่อง พันธุ์หมาบ้า ของ ชาติ กอบจิตติ ที่เขาหลงใหล จนกระทั่งได้พบกับหญิงสาวที่เขารักและแต่งงานกันที่นั่น ต่อมา โน้ส อุดม แต้พานิช ได้แวะมาเที่ยวที่ร้าน และได้เอ่ยปากชวน พิง ไปทำงานด้วยกันที่ หนังสือไปยาลใหญ่

งานเขียน

พิง เป็นนักเขียนอารมณ์ดี ได้สะสมประสบการณ์มาจากการทำงานกับ สำนักศิษย์สะดือ และ หนังสือไปยาลใหญ่ ร่วมรุ่นกับคนดังหลายๆคน เช่น ประภาส ชลศรานนท์, ศุ บุญเลี้ยง, กาเหว่า-ชลลดา เตียวสุวรรณ (เพลงดาบแม่น้ำร้อยสาย) , โน้ส อุดม แต้พานิช โดยช่วงนั้น พิง รับหน้าที่จัดวางอาร์ตของหนังสือควบคู่ไปกับการเขียนบทความ เรื่องสั้น ...พิง กล่าวว่าได้รับแรงบันดาลใจการเขียนหนังสือจาก ศุ บุญเลี้ยง

เนื่องด้วย พิง รักการเขียนหนังสือมาก ต่อมาจึงตัดสินใจออกมาตั้งสำนักพิมพ์เอง โดยตั้งชื่อว่า สำนักพิมพ์พิลาไลย เพื่อพิมพ์พอกเก็ตบุคส์ผลงานของตัวเองออกมา และคิดว่าน่าจะขายได้เหมือนกับหนังสือเล่มแรกชีวิต แกงไก่ล้างโลก ที่ สำนักศิษย์สะดือ จัดพิมพ์ให้ แต่ปรากฏว่าเป็นก้าวย่างที่ผิดพลาด เจ๊งสนิท เขาหมดตัวเป็นหนี้ทันที 5 แสนบาท และต้องตั้งต้นกับชีวิตใหม่ พิงตัดสินใจขายบ้าน ขายรถ เดินทางไปอเมริกากับภรรยา เพื่อทำงานล้างจานใช้หนี้ทั้งหมดเป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะกลับเมืองไทย และเริ่มต้นเส้นทางของตัวเองใหม่อีกครั้ง โดยเริ่มต้นไปสมัครเข้าวงการบันเทิง เล่นเป็นตัวประกอบก๊อกแก๊กที่ไม่มีใครจำได้

แต่จังหวะและโอกาสทำให้เขาได้เขียนบทละครโทรทัศน์เรื่องแรก คือ ขบวนการสู้ผีไม่มีถอย ออกอากาศตอนกลางวันทางช่อง 3 โดย อรุโณชา ภาณุพันธ์ แห่งบรอดคาสต์ฯ เป็นผู้ที่ให้โอกาสกับ พิง และผลงานการเขียนบทละครโทรทัศน์เรื่องต่อมาคือ ซึมน้อยหน่อย กะล่อนมากหน่อย ฮิตถล่มทลาย ก่อนที่เขาจะกลายมาเป็นนักเขียนตลกมีชื่อ, นักเล่าเรื่องขบขันในรายการ ตีสิบ, พิธีกร , สแตนอัพคอมิดี้, นักเขียนบทและผู้กำกับละครโทรทัศน์ ที่ที่ถูกจัดให้วางอยู่ในอันดับต้นๆของประเทศที่บรรดาผู้จัดยกย่องให้เป็น 1 ใน 10 นักเขียนบทละครโทรทัศน์มือทอง ในเวลาต่อมา

ปัจจุบัน พิง ลำพระเพลิง ประกอบอาชีพเป็น นักเขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์ มีผลงานภาพยนตร์มาแล้ว 3 เรื่องคือ โคตรรักเอ็งเลย (ปี 2549) คนหิ้วหัว (ปี 2550) และ ฝันโคตรโคตร (ปี 2552)