Michael Learns To Rock

แหล่งกำเนิด ออฮุส ประเทศเดนมาร์ก

แนวเพลง ซอฟต์ร็อก

บัลลาด ร็อก

ป็อปร็อก

อัลเทอร์เนทีฟป็อป

ปี 1988-ปัจจุบัน

ค่าย อีเอ็มไอ

สมาชิก

จาช่า ริชเตอร์ (ร้องนำ และ คีย์บอร์ด)

คาล วอนส์เชอร์ (กลอง)

มิกเกล เลนต์ซ (กีตาร์)

อดีตสมาชิก

โซเรน แมดเซน

ไมเคิล เลิร์นส ทู ร็อก (Michael Learns To Rock) หรือเรียกย่อ ๆ ว่า MLTR เป็นกลุ่มดนตรีป็อปร็อก จากประเทศเดนมาร์ก ที่ซึ่งร้องเพลงเป็นภาษาอังกฤษ เริ่มก่อตั้งวงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 ประกอบด้วยสมาชิก 3 คนได้แก่ Jascha Richter, Mikkel Lentz, Kåre Wanscher พวกเขามีชื่อเสียงในทวีปเอเชียมาก เนื่องจาก ทำตลาดในเอเซีย จึงทำให้คนในเอเซียรู้จักวงนี้มากกว่า วงนี้จึงไม่ค่อยรู้จักในยุโรป หรือสหรัฐ

ปัจจุบัน วงนี้ ขายอัลบั้ม และ ซิงเกิ้ลได้ มากถึง 11 ล้านแผ่นทั่วโลก โดยเฉพาะ ซิงเกิ้ล เทกมีทูยัวร์ฮาร์ต ซิงเกิ้ลเดียว ได้ผลตอบรับสูงมาก ด้วยยอดขาย 6 ล้านก๊อปปี๊ ภายในปีเดียว ทำให้ได้รับการบันทึกว่า เป็นซิงเกิ้ลที่มีการดาว์นโหลดมากที่สุดแห่งปี 2006 ปัจจุบัน วงนี้มี อัลบั้มทั้งหมดแล้ว 8 อัลบั้ม มีอัลบั้มรวมเพลงฮิตหนึ่งอัลบั้ม ชื่อว่า เพนท์ไมย์เลิฟ (Paint My Love)

เอ็มแอลทีอาร์ ได้รับรางวัลมากมายหลายรางวัลเช่น RSH จากเยอรมนี, SEA หรือ รางวัลแกรมมี่ สิงคโปร์ เป็นต้น มีผลงานเพลงฮิต หลายเพลงเช่น สลีปปิ้ง ไชลด์ (Sleeping Child) ทเวนตีไฟฟ์ มีนิตส์ (25 Minutes) เทกมีทูยัวร์ฮาร์ต (Take Me To Your Heart) เพนท์ไมย์เลิฟ (Paint My Love) แดทส์ ไว (That's Why (You go away)) เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ ว่า เป็นวงดนตรีที่ไม่ได้เกิดในสหรัฐ หรือ อังกฤษ แต่รุ่งโรจน์ เทียบเท่ากับ วงใหญ่ๆ ในประเทศเหล่านั้นเลย