ไดอาน่า แรนด์

ชื่อเกิด ไดอาน่า แรนด์

ชื่อเล่น ไดอาน่า

วันเกิด 4 กันยายน พ.ศ. 2528 (27 ปี)

แหล่งกำเนิด ธงชาติของไทย กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

แนวเพลง ป็อป , แดนซ์

อาชีพ นักร้อง , นางแบบ , ครู(ปัจจุบัน)

ปี พ.ศ. 2544 - ปัจจุบัน

ค่าย อาร์.เอส. โปรโมชั่น

ไดอาน่า เป็นศิลปินนักร้องค่ายค่ายอาร์เอส เข้าสู่วงการด้วยการถ่ายแบบและเล่นมิวสิกวิดีโอของ จอนนี่ อันวา เพลง เลิกง้อ และ ลิฟท์ ออย เพลง ย่ำ (ตระเวณราตรี) หลังจากนั้นก็ได้เป็นศิลปินทางค่ายอาร์เอสอย่างเต็มตัว

เริ่มมีผลงานเมื่อปี 2544 ชื่ออัลบั้มว่า DIANA และได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2544 ณ. ห้องแถลงข่าวของ อาร์เอส เอง ในวันนั้นคับคั่งไปด้วยสื่อมวลชน ที่มาให้กำลังใจสาวน้อยคนนี้กันอย่างล้นหลาม ในวันนั้นไดอาน่าโชว์ร้องเพลง :ระยะเผาขน ซึ่งเป็นเพลงเต้นสนุกๆ ในจังหวะ Modern Dance และ เพลงสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นเพลงเศร้าๆ ของคนที่ไม่มีค่า คุณ สุทธิพงษ์ วัฒนจัง เป็น Executive Producer ของไดอาน่า ให้สัมภาษณ์ในวันนั้นเกี่ยวกับไดอาน่าว่า ปัญหาแรกๆ ของไดอาน่าคือเธอยังพูดไทยได้ไม่ค่อยชัด อย่างน้อย 80% ต้องฟังแล้ว ไม่ขัดหู ดังนั้นในช่วงแรกๆ ไดอาน่าจึงมีแต่ร้องแล้วก็ทิ้ง ร้องแล้วก็ทิ้ง เหมือนกับให้น้องฝึกร้องไปเรื่อยๆ ซึ่งในอัลบั้มแรกก็ได้เสียงตอบรับจากแฟนเพลงเป็นอย่างดี

ในปีถัดมาไดอาน่าได้มีผลงานอัลบั้มชุดที่ 2 ซึ่งเป็นชุดสุดท้าย กลับมาคราวนี้ เปลี่ยนโฉมใหม่กลายเป็นสาวเต็มตัว กับอัลบั้มล่าสุด EXCITED (เอ็กไซเต็ด) อัลบั้มนี้ได้ พีระศักดิ์ ทัศนวรานนท์ มาเป็นโปรดิวเซอร์ทำเพลงให้กับไดอาน่า ซึ่งอัลบั้มนี้เกิดมาจากความที่ไดอาน่ารู้สึกอยากเต้นมากๆ ก็เลยเข้าไปคุยกับพี่ๆ ที่ทำเพลงว่าไดอาน่าอยากได้เพลงแนวนี้ เพลงจึงออกมาเป็นแนวป็อบแดนซ์ทันสมัยที่ฟังแล้วให้ความรู้สึกอยากเต้น สำหรับเพลงเปิดอัลบั้ม คือเพลง เอ็กไซเต็ด เป็นเพลงที่มีจังหวะเร็วๆ สนุกๆ มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษ และอีกเพลงที่มีเนื้อร้องภาษาอังกฤษเช่นกันคือเพลง วิท เอาท์ ยู เป็นเพลงช้าๆฟังสบายๆ หลายๆคนคิดว่าอัลบั้มชุดนี้มีเนื้อร้องภาษาอังกฤษทุกเพลง แต่จริงๆแล้วมีแค่ 2 เพลงเท่านั้นที่มีเนื้อเร้องภาษาอังกฤษ แต่ชุดนี้ไม่ค่อยมีผลตอบรับที่ดีเท่าไหร่

ส่วนอัลบั้มพิเศษของทางอาร์เอสคืออัลบั้ม RSC.Acoustic for Friends เป็นอัลบั้มที่ศิลปินอาร์เอสนำเพลงเก่าเก่ามาร้องใหม่เป็น acoustic version ไดอาน่าได้ร้องเพลง ไว้อาลัย ซึ่งเป็นเพลงของศิลปินรุ่นพี่ โมเม นภัสสร บุรณศิริ

ส่วนด้านคอนเสิร์ตที่ไดอาน่าไปร่วมแสดงก็คือ RS MEETING CONCERT STAR MISSION มันส์หลุดโลก จัดขึ้นที่ อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก เป็นการรวมตัวของศิลปินอาร์เอสทั้งหมด อาทิ นาตาลี-แจ๊สกี้, ดีทูบี, อ้อน ลัคนา, บาซู, เจมส์ เรื่องศักดิ์ , จอนนี่ อันวา , หลุยส์ สก๊อต, เอิร์น จิรวรรณ, แนนซี นันทพร, ดัง พันกร ฯลฯ ส่วนด้านคอนเสิร์ตที่ไดอาน่าได้เป็นแขกรับเชิณนั้น D2B Summer Live in Concert จัดขึ้นที่ ห้องเพลนนารีฮอลล์ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ปัจจุบัน ไดอาน่าได้เป็นครูฝึกสอนภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียนโยธินบูรณะ ก่อนที่จะย้ายมาบรรจุเป็นครูอย่างเต็มตัวที่โรงเรียนสารวิทยา