นุ๊ก (สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา)

ชื่อเกิด สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา

เกิด 15 มีนาคม พ.ศ. 2520 (36 ปี)

คู่สมรส นายบุญสิทธิ์ ธรรมโรจน์พินิจ

ผลงานเด่น ป้อน จากภาพยนตร์ โลกทั้งใบให้นายคนเดียว (2538)

แตงกวา จากละครโทรทัศน์ ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน ช่อง 7 (2538)

รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี

นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

พ.ศ. 2538 - โลกทั้งใบให้นายคนเดียว

สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา มีชื่อเล่นว่า นุ๊ก เกิดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2520 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชาวกรุงเทพมหานคร โดยเป็นบุตรสาวคนโตของพลอากาศเอก หม่อมหลวงสุทธิรัตน์ เกษมสันต์ และ นางแสงดาว เกษมสันต์ ณ อยุธยา บิดาป็นทหารอากาศ มารดาเป็นนางพยาบาล มีน้องชาย 1 คน เมื่ออายุได้ 2 ขวบ ครอบครัวได้ย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร

สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา เริ่มมีชื่อเสียงจากการเล่นละครโทรทัศน์แนวจักร ๆ วงศ์ ๆ ทางช่อง 7 เรื่อง โม่งป่า ในปี พ.ศ. 2535 พร้อม ๆ กับได้เล่นมิวสิกวิดีโอเพลง บอดี้การ์ด ของเต๋า สมชาย เข็มกลัด ในสังกัดอาร์.เอส. โปรโมชั่น จากนั้นจึงได้เป็นพิธีกรในรายการ นะคะ ทางช่อง 3 ในปี พ.ศ. 2536

จากนั้นจึงได้ออกอัลบั้มเพลงชุดแรก ในปีเดียวกันนั้นกับสังกัด อาร์.เอส. โปรโมชั่น โดยใช้ชื่อชุดเดียวกับชื่อเล่นตัวเอง มีเพลงที่ได้รับความนิยมคือ รอได้ไหม, ถอนสายบัว (พร้อมกับท่าเต้นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะเพลง), รักเธอไม่ได้, บ้านนี้สุนัขดุ, กลับใจ จากนั้นในปี พ.ศ. 2538 ได้เล่นภาพยนตร์เรื่องแรก คือ โลกทั้งใบให้นายคนเดียว ประกบคู่กับ สมชาย เข็มกลัด และ ปราโมทย์ แสงศร และได้รับรางวัลตุ๊กตาทองและรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ นักแสดงหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี

จากนั้นในปี พ.ศ. 2540 ได้ออกอัลบั้มอีกหนึ่งชุด กับสังกัดเดิมในชื่ออัลบั้ม Sweet Hot และได้แสดงละครโทรทัศน์อีกหลายเรื่องทั้งทางช่อง 3 และช่อง 7

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ นายบุญสิทธิ์ ธรรมโรจน์พินิจ บุตรชายของนายไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ ป. ประตูน้ำ ในต้นปี พ.ศ. 2547 มีลูกชายด้วยกัน 2 คน คือ เด็กชายฐปนต ธรรมโรจน์พินิจ และเด็กชายอินทัช ธรรมโรจน์พินิจ แต่เมื่อปี พ.ศ. 2552 ทั้งสองได้หย่าขาดจากกัน โดยรับผิดชอบเลี้ยงดูบุตรพร้อมกัน แต่สิทธิในการปกครองดูแลเป็นของมารดา